Thực trạng cá độ Esport hiện nay
Thực trạng cá độ eSport trên thế giới
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang tăng trưởng cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, ấy là nạn cá cược esports. Khởi điểm có thể xuất phát từ niềm ưa thích các cá nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào chiến thắng của thần tượng và cho rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các trận đấu trở thành quyến rũ hơn. Tuy nhiên, lúc nhu cầu cá cược ngày một lớn lại chính là mảnh đất màu mỡ cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và trong khoảng ấy cũng dẫn tới nhiều hệ lụy.
Theo ước tính của Superdata, một năm eSport toàn cầu đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la Mỹ. Twitch, nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và làng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Xu thế cá cược về eSport Như vậy nên cũng vững mạnh rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 ngàn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng trị giá khoảng 395 ngàn USD, gấp bốn lần so với năm trước đấy. Đấy mới chỉ là một trang chính thống, còn rất nhiều kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào đấy mà ko có rộng rãi công thức để quản lý. Đương nhiên khi điều hành lỏng lẻo tất sẽ loàn.
thực tiễn đã xảy ra tình trạng game thủ vị thành niên lén lấy tài khoản ngân hàng của cha mẹ để nạp tiền ảo tham gia vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, ấy là trình trạng sắm độ, khi các game thủ chuyên nghiệp không đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng tiền rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp lâu dài. Người chịu hậu quả không chỉ bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng không còn.
Năm ngoái, khi đa dạng vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tục bị vạch trần đã khiến phổ quát người tỏ ra quan ngại trước tình trạng càng ngày càng xấu đi của eSports thế giới. Đa dạng xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài nghìn đô la Mỹ. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng khó khăn lành mạnh Đầu tiên của nó. Chưa đề cập tới điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó gột rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc như vậy để có động lực phát triển hơn. Hay bởi eSports hầu như không có một đầu não quản trị khó tính như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy thế, khi nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà lớn mạnh như Riot Games thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Nhìn vào, theo dõi mọi thứ liên quan tới trò chơi. Với tình huống của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những cuộc chiến “nghi vấn” khi có rộng rãi account đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người ngưỡng mộ, Valve đã bắt tay vào tiến hành dò la để làm trong sạch cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay điều hành team tham gia hay có bất cứ can dự nào tới các hành vi cá cược là hành động cần thiết và chính đáng.
cá cược liên minh bắt đầu len lỏi vào Việt Nam
Một trong những nhân tố khiến lĩnh vực cá cược eSports được quan tâm đến chính là khán fake. Tỉ dụ, trong trận chung liên kết Minh Huyền Thoại 2014, đã có đến 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cộng năm ấy. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng sắp 20 năm. Ngày đấy, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để diễn tả ham, để tranh tài. Và cũng từ ấy lượng người lưu ý, theo dõi hay tham gia vào eSport ngày càng cải thiện lên, đi liền với đó cũng là hình thức cá cược, tuy còn đơn giản.
Ngày xưa đấy, game thủ thách đấu với nhau chỉ là trả tiền giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau đó rất nhiều đều vui vẻ thậm chí kết bạn để cùng luyện tập, ra đời team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kĩ năng bản thân, mang vinh diệu về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở nên thực dụng chủ nghĩa hơn, phổ thông người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này không được ủng hộ nhưng nó vẫn lặng lẽ diễn ra và ảnh hưởng bị động tới eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc công cụ truyền thông đang càng ngày càng tăng trưởng, streaming game có thể tiếp cận rất tiện dụng thì cá độ không còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài nhấn chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta thèm muốn, dần dần “gây nghiện”. Không người nào dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm nghìn, mà Báo cáo có thể lên gấp phổ thông lần sau hàng chục, trăm triệu đồng. Khi đó, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các cuộc đấu diễn ra không còn được người xem chú ý vì mục tiêu, vẻ vang cho vận cổ vũ mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.